ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 8 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

12-10-2018 , 15:29:34
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 61801
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว อย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องเรียนสิ่งต่างๆเสริมเติมไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีเครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับกระทำทดสอบให้ทั้งครูคุณครูและก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกระบวนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเล่าเรียนเบื้องต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับแก้ไข พุทธศักราช2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละประเภทจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้ทำการทดลองพื้นฐาน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในแล้วก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ หากจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่จำเป็นต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็เลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเรียนในลักษณะนี้บางทีก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามที่อยากเพื่อจัดการกับปัญหาหรือประพฤติตามแผนการที่อยาก
.
คุณประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในภายหน้าขณะที่จำเป็นต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งวัสดุได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องมาจากวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้เพื่อทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้สำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกรวมทั้งมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยและสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์